Hệ thống thi trắc nghiệm trực tuyến

https://thithutructuyen.com


Những bất cập trong hình thức thi trắc nghiệm trên giấy

Trong thi tuyển sinh, bài thi chỉ cần chênh lệch 0,25 điểm đã quyết định việc đậu - rớt của thí sinh. Nên việc chấm thi phải thận trọng đến từng chi tiết nhỏ nhất…đặc biệt là trong hình thức thi trắc nghiệm.

Trong thi tuyển sinh, bài thi chỉ cần chênh lệch 0,25 điểm đã quyết định việc đậu - rớt của thí sinh. Nên việc chấm thi phải thận trọng đến từng chi tiết nhỏ nhất…đặc biệt là trong hình thức thi trắc nghiệm. Cùng AZtest khám phá những khó khăn mà giáo viên phải trảiqua trong quá trình chấm thi trắc nghiệm qua bài viết dưới đây nhé.

thi trac nghiem oline1
Thi trắc nghiệm online

1. Kiểm dò kỹ từng phiếu trả lời

Tất cả các bài thi trắc nghiệm đều được chấm bằng máy, nhưng trước khi đưa vào máy chấm, các bài thi phải được trải qua một quá trình kiểm tra, sắp xếp để đảm bảo tính chính xác của việc chấm thi. Việc kiểm dò phiếu trả lời trắc nghiệm là khâu rất quan trọng. Nếu làm không kỹ sẽ thiệt thòi cho thí sinh.

Những người từng tham gia chấm thi trắc nghiệm đều cho rằng đây là công việc cực kỳ căng thẳng. Đầu tiên là phải bố trí nhân sự tùy theo số lượng bài thi. Sau đó tiếp tục bố trí cán bộ kiểm soát máy quét bài thi. Không chỉ có vậy, các các bộ chấm thi luôn có áp lực do trong phòng chấm luôn có cán bộ an ninh giám sát. Khu chấm thi cũng được cách ly cẩn thận, đặc biệt  những người vào khu vực chấm thi không được mang theo bất cứ vật dụng gì.

Trước khi chấm, các cán bộ cắt túi đựng phiếu trả lời trắc nghiệm (bài thi của thí sinh) và đếm số lượng phiếu trả lời, kiểm dò kỹ từng phiếu trả lời của thí sinh. Khi kiểm dò phiếu trả lời, nếu phát hiện những câu tô từ hai đáp án trở lên thì phải kiểm tra lại, chọn phần tô đậm nhất. Trường hợp không thống nhất được giữa các cán bộ chấm thi, phải mời tổ trưởng và thanh tra chấm thi đến hội ý quyết định.

Có trường hợp thí sinh thay đổi đáp án, tô thêm một đáp án khác, và máy quét chụp đến hai đáp án. Những câu này máy đánh dấu không chấm. Trong trường hợp này, cán bộ chấm thi phải lấy bài thi ra kiểm tra, nếu thực sự thí sinh chỉ tô một đáp án thì phải điều chỉnh và lập biên bản ghi nhận lại. Chương trình máy tính cũng ghi nhận lại việc điều chỉnh này, rất cụ thể, như cán bộ chấm thi đã tác động vào vị trí nào (sửa mã đề, số báo danh, phần trả lời...).

2. Chấm lại toàn bộ bài thi

thi trac nghiem oline
thi trac nghiem oline
 

Mặc dù được đánh giá là chính xác và khách quan nhưng trong thực tế, việc chấm thi bằng máy gặp rất nhiều khó khăn và bất tiện. Thông thường, những tờ giấy có bấm lỗ bên lề trái, khi quét phần lỗ đó sẽ hiển thị màu đen. Tuy nhiên, máy quét mới lại có chức năng tự động xóa lỗ đó. Vì vậy, với những câu được tô đáp án A, máy quét nhận diện tưởng là lỗ bấm nên xóa luôn phần tô đó. Bộ phận kỹ thuật phải cài đặt lại phần mềm của máy và quét lại toàn bộ bài thi.

Cũng trong năm 2016, một trường ĐH công lập - đơn vị chủ trì cụm thi tỉnh ở ĐBSCL - công bố kết quả thi THPT quốc gia của cụm thi này. Lập tức nhiều thí sinh tỏ ra bất ngờ với điểm thi môn tiếng Anh. Các bạn ngạc nhiên vì điểm tiếng Anh của mình cao hơn thực tế bài làm. Một số giáo viên cũng tỏ ra băn khoăn tương tự.

3. Vì máy quá đắt nên phải chấm tay

Máy chấm trắc nghiệm trên thị trường có gía khá đắt đỏ 300-400 triệu đồng, vượt quá khả năng chi trả nên một số trường đã lựa chọn phương án chấm bằng tay để tiết kiệm.

Để khắc phục tình trạng trên, hiện nay các trường học tập trung sử dụng hệ thống trắc nghiệm trực tuyến AZtest, với Aztest toàn bộ các hoạt động thi và chấm thi được thực hiện trên máy nột cách khách quan và chính xác. Hạn chế được tối đa những kho khăn ở hình thức thi trắc nghiệm trên giấy.
>>>XEM THÊM: Giáo viên có lợi ích gì từ hệ thống thi trắc nghiệm online

Nguồn tin: Tham khảo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây