Học trực tuyến 'năm COVID-19 thứ hai': Hôm nay con không được đẹp cô ơi

Thứ sáu - 19/02/2021 02:17
Dạy học trực tuyến đang là chủ đề chính được đề cập ở nhiều nhà, nhiều cơ quan và công sở. Tuổi Trẻ trích đăng tâm sự của những người trong cuộc - giáo viên và phụ huynh - với nhiều cung bậc bi hài...
Màn hình một tiết dạy học trực tuyến môn địa lý - Ảnh chụp màn hình
Màn hình một tiết dạy học trực tuyến môn địa lý - Ảnh chụp màn hình

Trước Tết Nguyên đán, cô trò chúng tôi đã chuẩn bị sẵn tinh thần cho "năm COVID-19 thứ hai". Ngày 17-2 (tức mùng 6), tôi đã có mặt ở thủ đô để dạy học trực tuyến theo đúng chỉ đạo của Sở GD-ĐT Hà Nội.

8h sáng, theo đúng thời khóa biểu, tôi bắt đầu tiết 1. Nhà cách trường khá xa nên thường ngày tôi phải dậy sớm sửa soạn quần áo, chạy xe máy cả quãng đường dài mới đến trường, nay chỉ cần 5 phút tôi đã chuẩn bị sẵn mọi thứ vào lớp học online đợi trò.

Dở khóc dở cười

Ngày dạy học thứ nhất diễn ra khá suôn sẻ. Nhưng sang ngày thứ hai, cô giáo dở khóc dở cười trước muôn kiểu dạy học mùa online. Lâu lâu đang dạy học lại nhận được tin nhắn của trò: "Cô ơi cho con vào với", "Cô ơi con bị out", "Cô ơi không thấy bạn đâu nữa"...

Lại nhớ những ngày trên bục giảng, chẳng học sinh nào dám vào tiết muộn, nhưng trước tiết học online, việc vào lớp sớm hay muộn không còn là vấn đề nữa. Cô giáo chỉ mong tốc độ đường truyền bên nhà của trò chạy thật tốt, thật khỏe để "không ai bị out", "không ai bị treo" khi tiết học online đang diễn ra.

Một lớp học có sĩ số dao động từ 35 - 45 trò, nếu đứng trên bục giảng có thể dễ dàng bao quát học sinh. Thế nhưng ở lớp học online này, cô giáo phải đi... năn nỉ trò bật camera để quản lý bài giảng tốt hơn.

Song đôi ba em pha trò, nhất quyết không chịu bật camera với lý do "bao giờ có phần mềm chỉnh sửa mặt đẹp hơn thì con mới bật" hay "hôm nay con không được đẹp cô ơi". Cô giáo mà nhắc, đám học trò "nhất quỷ, nhì ma, thứ ba học trò" chọn cách quay camera lên trần nhà, quay xuống bàn, khi thì chĩa camera sang hộp bút.

Cô trò là bạn

Muôn kiểu bi hài dạy học mùa online nhưng giáo viên chúng tôi động viên nhau dạy riết rồi sẽ quen. Giờ thì chẳng thể đứng ở vai vế cô - trò để dạy trẻ nữa, thay vào đó là làm bạn với các con trên không gian mạng. Có như thế trong giờ học các con mới chịu hợp tác, bài giảng mới chất lượng hơn.

Sang "năm COVID-19" thứ hai, dường như học trò của tôi đã chủ động hơn trong việc sử dụng phần mềm dạy học trực tuyến, nhanh chóng khắc phục được những vấn đề muôn thuở ở mùa học online đầu tiên như lỗi mic, lỗi camera, không còn nghe thấy tiếng bố mẹ cãi nhau, tiếng em gái, em trai của học sinh bày trò trêu chọc khi cô giáo đang giảng bài nữa.

Học trò của tôi đã biết được lúc nào cần tắt mic để nghe cô nói, chỉ khi nào cô gọi trả lời hoặc lúc điểm danh mới bật mic lên, hay muốn phát biểu thì bấm biểu tượng giơ tay trên màn hình.

Các con còn biết pha trò "tặng quà" cho cô sau mỗi tiết học. Chẳng phải bông hoa, tấm thiệp "handmade" mà thay vào đó là bức ảnh chụp màn hình cô trò với đủ "77 - 49 biểu cảm", từ gương mặt vui vẻ lúc vào lớp, mặt lạnh tanh khi cô nhắc nhở trò nhưng đến cuối tiết học là nụ cười "phô mai que" của cả cô lẫn trò.

Nỗi nhớ trường lớp vẫn luôn thường trực, thỉnh thoảng trong tiết học có em học sinh thở dài nói "Con nhớ các bạn quá!" làm ai cũng ngẩn ngơ. Dĩ nhiên dạy học online sẽ không thể nào được như dạy học ở trường.

Để cô trò gắn kết hơn, trong mỗi tiết học tôi thường chủ động ra một số câu đố, đưa ra vài trò chơi, cho học sinh cùng xem video và sử dụng Google Map tìm kiếm những địa danh phục vụ hiệu quả cho bài giảng môn địa lý.
--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ hotline 02337774455 (Ext 3) hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
>>> Nguồn: https://aztest.vn/news/tin-tuc-giao-duc/hoc-truc-tuyen-nam-covid-19-thu-hai-hom-nay-con-khong-duoc-dep-co-oi-670.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây