Phỏng vấn nhóm là gì? 02 loại hình phỏng vấn nhóm mà nhà tuyển dụng cần biết!

Thứ ba - 15/11/2022 05:26
Phỏng vấn nhóm đang là lựa chọn của nhiều nhà tuyển dụng hiện nay bởi tính hiệu quả đem lại cho nhà tuyển dụng. Vậy phỏng vấn nhóm là gì? Các loại hình phỏng vấn nhóm nào đang được áp dụng hiện nay? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của AZtest để có câu trả lời nhé!
Phỏng vấn nhóm là gì? 02 loại hình phỏng vấn nhóm mà nhà tuyển dụng cần biết!
Phỏng vấn nhóm là gì? 02 loại hình phỏng vấn nhóm mà nhà tuyển dụng cần biết!

Phỏng vấn nhóm là gì?

Phỏng vấn nhóm là phương pháp phỏng vấn cùng lúc nhiều ứng viên tham gia tuyển dụng. Mục đích của việc phỏng vấn nhóm là vừa tiết kiệm được thời gian nhưng có thể thực hiện so sánh giữa các ứng viên cùng lúc, cùng một câu hỏi, nhà tuyển dụng có thể biết được cách nhìn nhận của từng cá nhân.

Lợi ích của việc phỏng vấn nhóm

Việc phỏng vấn nhóm sẽ đem đến cho nhà tuyển dụng một số lợi ích tuyệt vời như sau:

  • Tiết kiệm thời gian phỏng vấn. Phỏng vấn truyền thống là loại hình phỏng vấn ít đem lại hiệu quả cao và làm mất thời gian cho nhà tuyển dụng, đặc biệt là với những cuộc phỏng vấn có nhiều ứng viên.
  • So sánh được nhiều ứng viên tham gia tuyển dụng. Phỏng vấn nhóm là cách nhà tuyển dụng có thể quan sát và đánh giá nhiều ứng viên cùng lúc, cùng thời gian, từ đó có thể lựa chọn được người phù hợp nhất với văn hóa làm việc của công ty.
  • Đánh giá được kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm của ứng viên. Thông qua việc phỏng vấn nhóm, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cách ứng viên làm việc như một thành viên của đội nhóm. Kỹ năng này chỉ được đánh giá chính xác khi áp dụng phỏng vấn nhóm.
  • Giảm căng thẳng cho ứng viên. Nhiều ứng viên cảm thấy áp lực và căng thẳng khi tham gia phỏng vấn truyền thống, và đôi khi, vì áp lực mà ứng viên không thể bộc lộ hết khả năng thực sự của bản thân. Chính vì vậy, áp dụng loại hình phỏng vấn nhóm sẽ giúp nhà tuyển dụng khắc phục được vấn đề này.

02 loại hình phỏng vấn nhóm mà nhà tuyển dụng cần biết!

Khác với những cuộc phỏng vấn truyền thống, phỏng vấn nhóm sẽ giúp cho cả nhà tuyển dụng lẫn ứng viên có thể thoải mái chia sẻ cảm nghĩ của mình. Dưới đây là 02 loại hình phỏng vấn nhóm mà nhà tuyển dụng cần biết: 

Phỏng vấn hội đồng

Đây là loại hình phỏng vấn được diễn ra giữa nhiều nhà tuyển dụng nhân sự/ nhà quản trị nhân sự/ bộ phận hành chính nhân sự với các ứng viên tham gia tuyển dụng. Các ứng viên sẽ nhận được nhiều câu hỏi nối tiếp nhau từ phía nhà tuyển dụng của công ty. Lần lượt từng nhà tuyển dụng - thường bao gồm một đại diện nguồn nhân sự, sếp hay một người có vai trò tương tự nào đó của bên quản trị nhân sự thuộc bộ phận hành chính nhân sự sẽ đưa ra câu hỏi và các ứng viên phải trả lời theo từng câu hỏi đưa ra. 

phỏng vấn hội đồng
Hình minh họa: Loại hình Phỏng vấn hội đồng

Hay nói cách khác, loại hình phỏng vấn hội đồng như là một bài kiểm tra chéo, các ứng viên tham gia tuyển dụng sẽ phải trả lời các câu hỏi từ nhiều người phỏng vấn khác nhau và sẽ được nhận những câu hỏi nối tiếp nhau.

Phỏng vấn theo nhóm

Cũng giống với loại hình phỏng vấn hội đồng, loại hình phỏng vấn theo nhóm sẽ được thực hiện giữa nhiều nhà tuyển dụng nhân sự/ nhà quản trị nhân sự/ bộ phận hành chính nhân sự với các ứng viên tham gia tuyển dụng. Tuy nhiên, điểm khác biệt chính của phương pháp phỏng vấn theo nhóm là nhà tuyển dụng sẽ đặt một câu hỏi và lần lượt các ứng viên sẽ trả lời câu hỏi đó, mỗi ứng viên sẽ có một lượt để trả lời. 

phỏng vấn nhóm
Hình minh họa: Loại hình Phỏng vấn theo nhóm

Nhưng, đối với những cuộc phỏng vấn theo nhóm có số lượng ứng viên trên 10 thì sẽ không thể áp dụng theo cách này được bởi sẽ không có đủ thời gian để mọi người đưa ra câu trả lời.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng có thể cân nhắc việc sàng lọc ứng viên tuyển dụng và đánh giá năng lực bằng việc test trắc nghiệm. Đây là cách giúp nhà tuyển dụng đánh giá được tối đa kỹ năng cần thiết của ứng viên trước khi bước vào cuộc phỏng vấn nhóm.

Một trong số những phần mềm test trắc nghiệm hiệu quả hiện nay chính là Phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến AZtest, đây là phần mềm đang được nhiều nhà tuyển dụng quan tâm vì có thể hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình đánh giá và sàng lọc ứng viên hiệu quả. 

trắc nghiệm đánh giá năng lực
Phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến AZtest

Việc sử dụng phần mềm thi trắc nghiệm AZtest đã giúp cho doanh nghiệp có thể dễ dàng “sàng lọc CV” hiệu quả trước khi bước vào cuộc phỏng vấn nhóm hoặc trong quá trình phỏng vấn nhóm cũng có thể gửi link đề thi trắc nghiệm chung cho cả nhóm, ứng viên trả lời nhanh và đúng nhất sẽ là người được đánh giá cao. Từ đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, nhân sự hơn trong quá trình tuyển dụng. 

Hiện tại, một số doanh nghiệp đang áp dụng phần mềm thi trắc nghiệm AZtest vào khâu sàng lọc, đánh giá ứng viên và có những đánh giá khách quan về phần mềm, như là: Agribank chi nhánh Cao LộcCục Quản lý thị trường Gia LaiBảo hiểm Phi nhân thọ BSHCông Ty Dịch Vụ Nhiên Liệu Hàng Không Nội Bài....

>>> Để hiểu rõ hơn về phần mềm thi trắc nghiệm online AZtest, hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua các kênh sau:

Trên đây là chia sẻ về các loại hình phỏng vấn nhóm mà có thể các nhà tuyển dụng sẽ cần biết đến. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp nhà tuyển dụng có được những quyết định chính xác lựa chọn hình thức phỏng vấn phù hợp với ứng viên, phù hợp với văn hóa công ty của mình. 

>>> XEM THÊM: 3 hình thức phỏng vấn phổ biến nhất hiện nay

Nguồn tin: aztest.vn

 Từ khóa: AZtest, Phỏng vấn nhóm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây