TOP 6 tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng

Thứ ba - 22/02/2022 02:14
Tùy vào từng vị trí tuyển dụng, khu vực vùng miền, văn hóa doanh nghiệp,... khác nhau thì mỗi doanh nghiệp sẽ có các tiêu chí tuyển dụng khác nhau. Tuy nhiên, bất kỳ doanh nghiệp nào muốn đánh giá ứng viên tuyển dụng thì cũng cần xem xét theo 06 tiêu chí tiêu biểu dưới đây. Hãy cùng xem ngay bài viết của AZtest nhé!
TOP 6 tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng
TOP 6 tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng

TOP 6 tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng

Dưới đây AZtest sẽ chia sẻ một số tiêu chí đánh giá ứng viên hiện đại để giúp doanh nghiệp tìm ra được các ứng viên tài năng nhất. Các tiêu chí đưa ra như sau:

1. Bằng cấp chuyên môn 

Có thể nói bằng cấp chuyên môn ngày nay không còn là yếu tố quan trọng tuy nhiên nó là tấm giấy thông hành đầu tiên để nhà tuyển dụng tìm thấy sự tương thích với công ty.

bằng cấp

Để tìm được nhân sự đáp ứng đủ yêu cầu vị trí của tuyển dụng, các doanh nghiệp cần phải mô tả rõ các yêu cầu về bằng cấp và những mô tả liên quan khác. Tuy nhiên hiện nay vẫn có rất nhiều nhân tài đang làm việc trái ngành nhưng vẫn đảm bảo năng lực của họ rất tốt. Chính vì thế, nếu trong ngành nghề tương tự thì bằng cấp vẫn có thể được chấp nhận. 

2. Kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế 

Yếu tố quan trọng nhất mà các nhà tuyển dụng mong muốn sở hữu là kinh nghiệm làm việc thực tế. Bởi lẽ, những ứng viên có năng lực kinh nghiệm và có nhiều trải nghiệm thực tế thì sẽ có khả năng giải quyết được những vấn đề mà doanh nghiệp đang gặp phải và những vấn đề phát sinh khác (nếu có). Với những ngành mang tính đại trà, phổ biến thì cho phép ứng viên sở hữu kinh nghiệm ở vị trí tương đương hoặc tương tự với vị trí đang tuyển; Với những ngành mang tính đặc thù cao thì đòi hỏi ứng viên phải làm đúng với vị trí mà công ty đang tuyển; Với những ngành khó tuyển thì nhà tuyển dụng sẽ phải chấp nhận những ứng viên đáp ứng đủ nhất để đào tạo và bổ sung kiến thức cho phù hợp với vị trí mà công ty đang tuyển dụng.

kinh nghiệm làm việc

3. Kỹ năng làm việc nhóm 

Kỹ năng làm việc nhóm cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá một ứng viên tuyển dụng. Hiện nay, mô hình làm việc nhóm đang được rất nhiều doanh nghiệp hướng đến, mỗi hoạt động là chuỗi mắt xích với nhiều yếu tố đóng góp từ nhiều cá nhân và phòng ban khác nhau.

kinh nghiệm làm việc nhóm

Để đánh giá được tiêu chí này, nhà tuyển dụng cần đánh giá qua kinh nghiệm và thành tích mà ứng viên đã từng đạt được trong quá trình làm việc từ trước. Sau đó sẽ tiếp tục đánh giá trong quá trình thử việc thực tế của ứng viên tham gia tuyển dụng. 

4. Kỹ năng giao tiếp 

Tùy vào từng ngành nghề mà sẽ đòi hỏi kỹ năng giao tiếp cụ thể. Ví dụ với những ngành cần tiếp xúc nhiều với khách hàng như sales, quan hệ công chúng,... thì đòi hỏi các ứng viên phải có kỹ năng giao tiếp tốt và xuất sắc. Các kỹ năng giao tiếp này không chỉ thể hiện khi thực hiện nhiệm vụ mà còn thông qua các yếu tố khác như khi giao tiếp với đồng nghiệp, khi tham gia thảo luận và đề xuất chiến lược cho công ty, khi giải quyết mâu thuẫn trong công việc,...

kỹ năng giao tiếp

5. Sử dụng thành thạo công nghệ thông tin 

Hiện nay, đa số các ngành nghề đều buộc phải thông thạo tin học cơ bản và công nghệ thông tin. Ngoài ra, với các ngành đặc thù thì thường sẽ có những phần mềm, công nghệ phải thường xuyên sử dụng cho công việc. Chính vì thế, nhà tuyển dụng cần phải kiểm tra các ứng viên những kỹ năng sử dụng phần mềm bằng cách làm bài test cơ bản. 

kinh nghiệm sử dụng cntt

6. Tinh thần nhiệt huyết, yêu thích công việc 

Yếu tố tiên quyết và quyết định đến năng suất công việc là ứng viên phải thực sự yêu thích công việc và có tinh thần nhiệt huyết. Bởi vì hiện nay không ít ứng viên đi làm vì muốn kiếm thêm thu nhập chứ không đơn thuần là muốn làm việc lâu dài cùng công ty. Chính vì vậy, khi đánh giá ứng viên tuyển dụng, các nhà tuyển dụng cần xem xét thêm các yếu tố liên quan đến tác phong, cử chỉ, sự hiểu biết thông tin liên quan đến công ty, sự mong muốn gắn kết liên lạc với nhà tuyển dụng…. để đánh giá một cách chính xác thiện chí của ứng viên.

nhiệt huyết trong công việc

Sử dụng các bài test tuyển dụng online đang dần trở thành xu hướng được rất nhiều công ty lớn trên thế giới sử dụng. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp cũng đang dần “chuyển mình” theo hướng công nghệ hóa các quy trình. Để đồng thời đánh giá tất cả các tiêu chí trên, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang ứng dụng phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến để triển khai các bài test trắc nghiệm thay vì phỏng vấn trực tiếp như trước đây. Việc này sẽ giúp cho nhà tuyển dụng có thể dễ dàng kiểm tra năng lực của ứng viên đồng thời tiết kiệm được thời gian, chi phí triển khai và đảm bảo an toàn trong đại dịch COVID - 19.

Một trong số những phần mềm hỗ trợ đánh giá năng lực nhân viên qua các bài kiểm tra một cách hiệu quả chính là AZtest. Phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến AZtest được xây dựng trên hệ thống mã nguồn mở, đem đến cho người dùng nhiều tính năng hữu ích, nhờ đó mà hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình đánh giá năng lực nhân viên của mình. 

aztest (banner doanh nghiệp)

Các tính năng nổi bật của phần mềm AZtest mang lại cho các nhà tuyển dụng trong quá trình đánh giá qua các bài kiểm tra cho nhân viên phải như: Hỗ trợ tạo câu hỏi online, import câu hỏi từ Word/ Excel, trộn câu hỏi ngẫu nhiên online, chấm điểm tự động, bộ đếm ngược thời gian, sắp xếp phân loại dựa vào điểm số thi của nhân viên,... Nhờ những tính năng này của AZtest mà quá trình tổ chức đánh giá năng lực của nhân viên qua các bài thi trở nên đơn giản, dễ dàng hơn đối với doanh nghiệp.

>>> Đăng ký khởi tạo website thi trắc nghiệm tại: https://aztest.vn/saas/register/goi-trial 

Trên đây là những chia sẻ của AZtest về TOP 6 tiêu chí đánh giá ứng viên tuyển dụng. Nếu bạn quan tâm và muốn biết thêm thông tin về phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến cho nhân viên hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0233.777.4455 hoặc messenger: https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

>>>XEM THÊM: TOP 5 lợi ích việc tạo đề thi online bằng phần mềm

Nguồn tin: aztest.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây