5 hậu quả của việc tuyển dụng sai người

Thứ sáu - 10/06/2022 07:13
Tuyển dụng sai người có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho doanh nghiệp như: làm giảm uy tín doanh nghiệp, tốn kém nhân lực, làm giảm sự hài lòng của khách hàng,... Cụ thể những hậu quả này như thế nào? Hãy cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của AZtest!
5 hậu quả của việc tuyển dụng sai người
5 hậu quả của việc tuyển dụng sai người

5 hậu quả của việc tuyển dụng sai người 

Dưới đây là 5 hậu quả của việc tuyển dụng sai người thường gặp trong các doanh nghiệp. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Tuyển dụng sai người làm giảm uy tín của doanh nghiệp

Chất lượng nhân sự là một yếu tố quyết định đến mức độ uy tín của một doanh nghiệp, bởi đây là lực lượng nòng cốt và là tài sản quý giá của công ty. Một doanh nghiệp có đội ngũ nhân sự “tốt” thì sẽ được đánh giá cao hơn những doanh nghiệp khác. 

Chính vì vậy, việc doanh nghiệp tuyển dụng sai người sẽ làm giảm mức độ uy tín của doanh nghiệp khi mà ứng viên không phù hợp với văn hóa công ty, gây bất đồng trong cách ứng xử và những quan điểm khác nhau.

2. Tuyển dụng sai người gây ảnh hưởng đến tinh thần làm việc chung

Hiện nay khi mô hình teamwork được phát triển mạnh ở các doanh nghiệp thì quá trình kết nối làm việc nhóm cùng nhau là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, nếu trong đội nhóm có một hoặc vài cá nhân không có đủ năng lực chuyên môn, không đáp ứng được công việc được giao thì đồng nghĩa với việc các cá nhân còn lại buộc phải cố gắng hơn nhiều. Từ đó gây ức chế và khó chịu trong đội nhóm và dẫn đến các cuộc tranh cãi, căng thẳng, làm ảnh hưởng đến tinh thần làm việc chung của cả nhóm. 

tuyển dụng sai người
Hình minh họa: Hậu quả việc tuyển dụng sai người

3. Tuyển dụng sai người gây tốn kém nguồn nhân lực, thời gian và chi phí đào tạo

Quá trình tuyển dụng nhân sự đòi hỏi cần có sự phối hợp của nhiều bộ phận trong công ty. Ngay từ khi ứng tuyển cho đến khi ký hợp đồng lao động thì cần bỏ ra nhiều thời gian và nhân lực. Chính vì vậy nếu tuyển dụng sai người sẽ dẫn đến “lãng phí” bởi lẽ chi phí thay thế một ứng viên là bằng 20% tiền lương hàng năm của của vị trí đó và như vậy là lãng phí vì quyết định tuyển dụng sai người. 

4. Tuyển dụng sai người làm giảm sự hài lòng của khách hàng

Có thể nói, khách hàng chính là “nguồn sống” của doanh nghiệp. Nếu bạn tuyển dụng sai người thì rất có thể làm giảm sự hài lòng của khách hàng, từ đó khách hàng sẽ đánh giá thấp doanh nghiệp của bạn. Đừng để sự hài lòng của khách hàng, điều mà bạn phải mất rất lâu mới có thể tạo dựng được, bỗng chốc tan vỡ khi tuyển dụng và phân việc sai người.

5. Tuyển dụng sai người làm ảnh hưởng đến doanh thu công ty

Tuyển dụng sai người làm ảnh hưởng đến doanh thu của công ty. Doanh nghiệp sẽ gánh chịu thiệt hại về danh tiếng, hiệu suất làm việc mà cả về doanh thu cũng không đạt hiệu quả cao. 

Công cụ hỗ trợ tuyển dụng ứng viên hiệu quả?

Để hạn chế tuyển dụng sai người trong quá trình tuyển dụng, hiện nay nhiều doanh nghiệp thường áp dụng hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến để phục vụ quá trình tuyển chọn ứng viên. Một trong những công cụ hỗ trợ đánh giá ứng viên tuyển dụng hiệu quả chính là AZtest. Phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến AZtest được xây dựng trên hệ thống mã nguồn mở, đem đến cho người dùng nhiều tính năng hữu ích, nhờ đó mà hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trong quá trình đánh giá năng lực ứng viên tuyển dụng. 

aztest
Giao diện phần mềm thi trắc nghiệm đánh giá ứng viên AZtest

Các tính năng nổi bật của phần mềm AZtest mang lại cho các doanh nghiệp trong quá trình đánh giá qua các bài kiểm tra cho nhân viên phải như: Hỗ trợ tạo câu hỏi online, import câu hỏi từ Word/ Excel, trộn câu hỏi ngẫu nhiên online, chấm điểm tự động, bộ đếm ngược thời gian, sắp xếp/ phân loại/ thống kê kết quả dựa vào điểm số thi của nhân viên,... Nhờ những tính năng này của AZtest mà quá trình tuyển dụng trở nên đơn giản, dễ dàng và hiệu quả hơn cho các doanh nghiệp.

>>> Đăng ký khởi tạo website thi trắc nghiệm tại: https://aztest.vn/saas/register/goi-trial/ 

Trên đây là những chia sẻ của AZtest về 5 hậu quả của việc tuyển dụng sai người và công cụ hỗ trợ doanh nghiệp tuyển dụng. Nếu bạn quan tâm và muốn biết thêm thông tin về phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến cho ứng viên tuyển dụng hãy liên hệ với chúng tôi theo số hotline 0233.777.4455 hoặc messenger: https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.

>>> XEM THÊM: 5 cách cải tiến chất lượng quản lý nhân sự

Nguồn tin: aztest.vn

 Từ khóa: AZtest, Tuyển dụng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây