Giáo viên phải làm gì để có tiết dạy hiệu quả?

Thứ tư - 13/04/2022 21:44
Giáo viên muốn có tiết dạy hiệu quả, ngoài năng lực giảng dạy, cần tâm huyết với nghề, đam mê và trước nhất là cách dạy phù hợp với học sinh của mình.
Giáo viên phải làm gì để có tiết dạy hiệu quả?
Một tiết dạy dễ hiểu, rõ ràng, mạch lạc, trật tự. Học sinh hào hứng, chăm chú lắng nghe. Nắm chắc nội dung bài học, khắc sâu kiến thức quan trọng, làm được bài tập được coi là một tiết dạy thành công. Vậy làm gì để có tiết dạy hiệu quả là thắc mắc của nhiều thầy cô, nhất là những thầy cô mới bước vào nghề, vậy nên AZtest mang đến người đọc cách dạy hiệu quả trong một tiết học.

1. Giáo viên có kiến thức sâu rộng về bộ môn của mình

Muốn có một tiết dạy hiệu quả, đầu tiên giáo viên cần có vốn kiến thức sâu rộng về môn học mà mình đang dạy, để có thể "lớn hơn học sinh một cái đầu" và để "biết mười mà dạy một".

Ngoài ra, biết rõ và hiểu sâu vấn đề khi giảng dạy, cách trình bày của giáo viên sẽ mạch lạc, biết đúng cái nào nói trước, cái nào nói sau. Hơn nữa, thần thái của giáo viên là một trong những yếu tố giúp học sinh hứng thú hơn trong tiết dạy.

2. Nắm chắc các cách dạy

Để có một tiết dạy thành công, giáo viên cần sáng tạo, biết tích hợp các phương pháp dạy phù hợp với các tiết dạy khác. Vì việc chỉ dùng một phương pháp dạy học đơn điệu dễ làm học sinh thấy chán nản cho nên việc tích hợp các phương pháp dạy khác nhau sẽ giúp học sinh say mê học tập hơn. Ví dụ khi ta cung cấp cho học sinh các kiến thức của môn khoa học ta thường tiến hành thí nghiệm, khi học những nội dung về địa phương thì phương pháp điều tra lại có hiệu quả hơn cả... Cho nên để dạy tốt cần nắm vững các phương pháp và biết cách sử dụng phù hợp.

3. Biết cách phân phối thời gian hợp lý

Mỗi tiết dạy có thời gian là 45 phút, trong thời gian đó, giáo viên cần phải làm đầy đủ 5 bước lên lớp như một vòng khép kín của tiết dạy, mỗi bước đều có một ý nghĩa khoa học và tác dụng nhất định. Không nhất thiết tiết học nào cũng phải có đủ năm bước như nhau mà tùy từng bài cụ thể, tùy tình hình thực tế của lớp mà làm sao cho phù hợp. Quan trọng nhất là phân bổ thời gian hợp lý cho từng bước. Cần xác định trọng tâm của bài để có thời gian thích đáng. Có như vậy mới tránh được miên man sa đà vào những phần phụ.

4. Quan tâm đến học sinh của mình

Trong lớp học, trình độ học sinh là khác nhau, giỏi có mà trung bình hay yếu kém cũng có. Ngoài ra, sự khác biệt về tâm lý cũng khiến cho học sinh có cách nhìn trong một vấn đề nó khác nhau. Có em hay lơ đãng, thiếu tập trung, có em tiếp thu chậm, có em “ngồi nhầm lớp”… Bởi vậy, giáo viên cần có trách nhiệm quan tâm từng li từng tí một đến mọi học sinh cho dù chỉ dạy một tiết hay không phải là giáo viên chủ nhiệm. Có thể bằng nhiều cách, bất chợt hỏi một câu để “đánh thức” một em đang lơ đãng, hay đặt một câu hỏi để kiểm tra em tiếp thu chậm, hoặc hỏi cả lớp xem có nội dung nào chưa hiểu để giảng lại kỹ hơn…

5. Sử dụng phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến để tổ chức ôn tập và luyện thi cho học sinh

Phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến sẽ hỗ trợ giáo viên trong việc tạo đề và tổ chức ôn luyện thi cho học sinh được rút ngắn, từ đó giúp giáo viên có được những bộ đề thi hay cho học sinh của mình. Đặc biệt phần mềm thi trắc nghiệm rất hữu ích đối với thầy cô giáo đang dạy thêm, cụ thể là những ai đang ôn luyện kiến thức cho học sinh trước khi bước vào những kỳ thi quan trọng.

Vậy nên để có được một tiết dạy học hiệu quả, giáo viên cần thường xuyên nâng cao kiến thức. Bên cạnh việc chuẩn bị đầy đủ, chu đáo, giáo viên không được hời hợt, chủ quan. Phải biết dùng linh hoạt các phương pháp giảng dạy, bám vào nội dung chính của sách giáo khoa nhưng không lệ thuộc vào sách mà phải tìm kiếm, chuẩn bị thêm một số kiến thức, một vài ví dụ để mở rộng, để minh họa, làm phong phú thêm cho bài giảng.

Chúc các bậc thầy cô có được những tiết học hiệu quả!
 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/tin-tuc/thong-bao/giao-vien-lam-gi-de-co-tiet-day-hieu-qua-65.html.      

>>> Xem thêm: Cẩm nang các câu hỏi trắc nghiệm đánh giá kỹ năng làm việc nhóm nhà tuyển dụng nên biết.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây