Tổng hợp bí quyết giảng dạy tốt ở tất cả các bộ môn tư nhiên và xã hội

Thứ năm - 02/06/2022 22:33
Giúp học sinh dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ và ứng dụng tốt vào quá trình học là điều mà tất cả các giáo viên bộ môn Tự nhiên đều quan tâm. Vậy làm thế nào để giảng dạy tốt đối với bộ môn Tự nhiên? Để trả lời cho câu hỏi này, AZtest xin chia sẻ đến bạn bài viết sau đây về các bí quyết giảng dạy hiệu quả. Tìm hiểu ngay để biết được những bí quyết đó là gì nhé!
Tổng hợp bí quyết giảng dạy tốt ở tất cả các bộ môn tư nhiên và xã hội

Ở bất kỳ bộ môn nào, trong thời đại Công nghệ số như hiện nay, bên cạnh nắm rõ kiến thức chuyên môn để truyền tải đến học sinh, giáo viên cần chủ động tiếp cận với công nghệ để giúp bài giảng của mình thêm phần sinh động và hấp dẫn cũng như thu hút sự quan tâm của học sinh vào bài học của mình. Cụ thể nếu ứng dụng phương pháp dạy học trực tuyến giáo viên cần nắm vững các kỹ năng công nghệ như: Sử dụng công nghệ khi xây dựng bài giảng (xây dựng bài giảng E-learning bằng các hệ thống thông dụng như Edmundo, Moodle, Class Dojo, Blackboard hay Canvas); Sử dụng công nghệ để tổ chức hoạt động dạy học. 

>>> Để hiểu rõ hơn giáo viên có thể tham khảo tại bài viết: Nội dung dạy học trực tuyến: Cần lựa chọn phù hợp

Dưới đây là một số bí quyết giảng dạy tốt ở từng bộ môn Tự nhiên mà giáo viên có thể tham khảo để có được những phương pháp dạy học hiệu quả cho học sinh của mình, cụ thể:

Môn Toán

Không phải ai sinh ra cũng thông minh và không phải ai sinh ra cũng có năng khiếu với môn Toán. Vì thế, rất nhiều học sinh gặp khó khăn đối với môn Toán (Những khó khăn khăn của môn Toán trong các kỳ thi mà học sinh hay gặp phải).  Do đó, việc rèn luyện, bồi dưỡng và trau dồi kiến thức về môn học này cho học sinh là điều mà giáo viên cần phải làm để cải thiện chất lượng bài thi của học sinh, giúp cho học sinh có kết quả thi tốt hơn. Bên cạnh sự hỗ trợ của giáo viên, phụ huynh cũng nên hỏi han về tình hình học tập của con thông qua thầy cô và bạn bè trên lớp để hiểu thêm về con từ đó đưa ra giải pháp hiệu quả để giúp con tiến bộ hơn.

Để có thể vừa trau dồi ngoại ngữ, vừa nắm được kiến thức môn Toán nhiều giáo viên đã ứng dụng hình thức dạy song ngữ vào Toán học. Tuy nhiên cách làm đi kèm với nhiều cơ hội và thách thức như: giáo viên dạy Toán không nắm chắc kiến thức tiếng Anh, không đủ tự tin để đứng lớp để dạy song ngữ cả tiếng Anh và Toán học. Dạy song ngữ GV phải mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ… 

>>> Tìm hiểu chi tiết rào cản và các tháo gỡ rào cản đối với phương pháp dạy song ngữ môn Toán tại bài viết: Dạy học song ngữ môn Toán: Nhiều rào cản cần tháo gỡ

môn toán học
Bí quyết giảng dạy đối với môn Toán học 

Theo nghiên cứu, một trong những cách cải thiện kết quả thi hiệu quả là cho học sinh thực hiện các bài thi trắc nghiệm Toán. Đây là cách ôn luyện hay, được ứng dụng rộng rãi nhằm cải thiện hiệu quả học tập của học sinh. Việc triển khai thi trắc nghiệm môn Toán không chỉ giúp học sinh rèn luyện, tích lũy kiến thức mà còn làm quen được phương pháp thi, từ đó chủ động hơn trong quá trình thi, rút ra được kinh nghiệm làm bài để có kết quả thi tốt hơn. >>> Tìm hiểu thêm tại bài viết: đánh giá năng lực học sinh bằng hình thức thi trắc nghiệm môn Toán

Ngoài phương pháp thi trắc nghiệm, giáo viên có thể đưa ra những kỹ năng giải Toán hiệu quả để giúp học sinh dễ dàng hơn trong việc đưa ra lời giải cho các bài Toán khó. Đặc biệt là những bài Toán tính thể tích, tính khoảng cách khối đa diện, tính khối tròn xoay,... Việc đưa ra những bí quyết trong cách giải cũng là một trong những cách giúp học sinh của bạn cố thêm những tuyệt chiêu hay khi làm bài. 

>>> Bạn quan tâm có thể tìm hiểu tại bài viết: Kỹ năng giải bài Toán thể tích, khoảng cách khối đa diện, khối tròn xoay 

Môn Lý

Một trong số những bí quyết hay và hiệu quả mà giáo viên có thể hướng dẫn học sinh của mình đối với môn Vật lý là sử dụng phương pháp giải nhanh các câu hỏi trắc nghiệm lý bằng máy tính Casio FX–570ES. Cụ thể giáo viên có thể hướng cách theo cách giải trắc nghiệm Vật lý ngay sau đây:

  • Tìm nhanh đại lượng chưa biết trong biểu thức với chức năng Solve

  • Viết phương trình dao động điều hòa

  • Giải các dạng Toán tổng hợp dao động điều hòa

  • Giải Toán đoạn mạch xoay chiều nối tiếp 

môn vật lý
Phương pháp giúp học sinh cải thiện điểm số môn Vật lý 

>>> Để hiểu rõ hơn về cách giải chi tiết của từng dạng Toán Vật lý giáo viên tham khảo ngay bài viết: Phương pháp giải nhanh một số câu trắc nghiệm lý 12 bằng máy tính casio FX–570ES

Môn Hóa

Với môn Hóa học giáo viên có thể đưa chuyện kể vào bài giảng để tăng thêm nguồn cảm hứng cho học sinh của mình. Thay vì những hóa trị hay công thức Hóa học khô khan, nhàm chán thì việc lòng ghép chuyện kể vào bài học cũng là cách làm hay mà giáo viên không nên bỏ qua cho học sinh của mình. Phương pháp đưa chuyện kể vào Hóa học đã được thầy giáo Phạm Lê Thanh, giáo viên Trường TH-THCS-THPT Tân Phú (TPHCM) áp dụng và đạt được kết quả rất tốt trong công tác đổi mới sáng tạo trong dạy học. 

>>> Chi tiết về cách dạy bạn tham khảo thêm tại bài viết: Đưa chuyện kể vào bài Hóa học.

môn hóa học
Phương pháp đưa chuyện kể vào môn học

Môn Sinh học

Sinh học là một trong số những bộ môn thuộc ban Tự nhiên và là bộ môn không dễ để chinh phục. Vì thế là một giáo viên dạy Sinh học bạn cần đưa ra những phương pháp dạy học hiệu quả kèm với đó là những bí quyết làm bài thi để đạt được kết quả cho học sinh của mình. 

Mỗi một phần của môn Sinh học đều có những cái khó riêng, ví dụ phần tiến hóa là phần tương đối khó nhớ, khó thuộc để giúp học sinh ghi nhớ được tốt bạn cố thể gợi ý học Sinh học bằng cách sơ đồ hóa kiến thức của phần này. Ngoài ra, cần lưu ý các câu hỏi liên quan đến phần học để học sinh nắm được những câu chủ chốt. Chi tiết về cách ôn phần tiến hóa bạn tham khảo tại: Môn Sinh học: “Bí kíp” ôn phần Tiến hóa

Còn đối với dạng bài thi trắc nghiệm Sinh học, để giúp học sinh của mình đạt được điểm số cao giáo viên có thể hướng dẫn học sinh một số tuyệt chiêu, thủ thuật tại bài viết: Tuyệt chiêu làm bài thi trắc nghiệm Sinh 12 đạt điểm cao

Bài viết trên đã tổng hợp một số bí quyết giảng dạy hiệu quả đối với các môn thuộc ban Tự nhiên mà AZtest muốn chia sẻ đến bạn đọc. Mong rằng những chia sẻ hữu ích trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình giảng dạy của mình. 

--------------------------------------------
AZtest là hệ thống tạo lập website thi trắc nghiệm trực tuyến do CÔNG TY TNHH PHÁT TRIỂN VÀ DỊCH VỤ NGUỒN MỞ THUẬN ĐỨC phát triển. Với AZtest, người dùng có thể dễ dàng sở hữu một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm trực tuyến hoàn toàn miễn phí, độc lập, được cá nhân hóa theo yêu cầu của người quản trị.
Liên hệ hotline 02337774455 hoặc Fanpage https://m.me/aztest.vn để được tư vấn trực tiếp bởi đội ngũ kỹ thuật viên của AZtest.
>>> Nguồn: https://aztest.vn/tin-tuc/tin-giao-duc/tong-hop-bi-quyet-giang-day-tot-o-tat-ca-cac-bo-mon-tu-nhien-va-xa-hoi-902.html

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây