Thi trắc nghiệm môn Toán có cần thiết hay không?

Chủ nhật - 28/08/2022 23:50
Hình thức thi trắc nghiệm đã trở nên quen thuộc với người Việt Nam, trong đó hình thức thi trắc nghiệm Toán là hình thức có nhiều ý kiến trái chiều nhất. Đến nay, nhiều người vẫn chưa xác định được sự cần thiết của việc thi Toán trắc nghiệm. Cùng AZtest giải đáp trong bài viết dưới đây.
Có nên thi trắc nghiệm môn Toán?
Có nên thi trắc nghiệm môn Toán?

Tháng 8/2016, sau khi Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về thi Toán trắc nghiệm cho kỳ thi THPT 2017, đã có nhiều ý kiến phản đối vì cho rằng thi trắc nghiệm làm mất đi tư duy có sẵn, một số khác lại ủng hộ ý kiến trên.

Vậy thi Toán truyền thống và thi Toán trắc nghiệm khác nhau ở chỗ nào? Cùng AZtest tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây.

1. Những khác biệt trong bài thi trắc nghiệm và bài thi tự luận

Bài thi tự luận

Yêu cầu thí sinh phải trình bày theo các bước, đòi hỏi tư duy logic cao và cách giải quyết vấn đề. Hình thức này, thi sinh gặp nhiều trở ngại để tìm ra cách giải. sau đó phải tìm cách trình bày ngắn gọn, đơn giản. Nhưng về mặt lợi ích, hình thức này không bị gò bó về thời gian và nếu không trình bày đúng hết thì vẫn được tính điểm theo nguyên tắc “làm tới đâu, chấm đến đó”.

Bài thi trắc nghiệm

Trắc nghiệm là có 1 đáp án đúng trong 4 lựa chọn A, B, C, D, yêu cầu thí sinh phải tìm ra nhanh đáp án đúng mà không cần trình bày bước giải. Hình thức này tạo áp lực về thời gian hơn là cách giải. Thí sinh phải dùng cả kiến thức và kỹ năng để tìm ra đáp án đúng trong thời gian nhanh nhất. Thi trắc nghiệm, nếu khoanh bừa mà sai đáp án là cả câu đó không được tính điểm.

Những khác biệt trong bài thi trắc nghiệm và bài thi tự luận
Những khác biệt trong bài thi trắc nghiệm và bài thi tự luận

2. Liệu thi trắc nghiệm Toán có làm hỏng tư duy toán học?

Câu trả lời là hoàn toàn không, việc áp dụng thi trắc nghiệm cho các bài thi tốt nghiệp giúp đảm bảo công bằng xã hội, giảm áp lực thi cử, dạy học thêm tràn lan.

Trên thế giới hiện nay, ngoài nước Mỹ thì Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel hay thậm chí là Malawi ở châu Phi đã áp dụng thi trắc nghiệm môn Toán trong các bài thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học. Nhưng không vì thế mà có thể khẳng định là tư duy Toán của học sinh các nước trên là yếu được.

Hơn thế nữa, nếu nhìn vào thành quả và những đóng góp của nền Toán học của các nước này cho tri thức nhân loại, cho nền khoa học kỹ thuật của chính nước họ, chúng ta cũng không thể đồng tình với nhận định rằng việc thi tuyển sinh đại học môn Toán bằng hình thức thi trắc nghiệm đã làm hỏng tư duy Toán học của HS, sinh viên của các nước này.

3. Thi trắc nghiệm môn Toán có cần thiết hay không?

Chúng ta dễ thấy được những nhược điểm của thi tự luận là tốn nhiều thời gian chấm bài, khó chính xác và khách quan vì cách chấm của giáo viên khác nhau. bài thi tự luận phải chấm bằng tay. Mỗi giáo viên chấm bài một kiểu nên dễ dẫn đến việc bài thi sau bị chấm khắt khe hơn bài thi trước. Ngoài ra, việc đề thi tự luận dựa trên các mẫu có sẵn, nên dễ dẫn đến tình trạng học tủ, học lệch. Đề thi tự luận qua các năm đều theo một format chung và rập khuôn, chỉ hạn chế câu hỏi ở một số phần, số chương nhất định nên chỉ kiểm tra được một phần nhỏ kiến thức. Hơn nữa, bài Toán tự luận khiến học sinh khó đoán được mình được bao nhiêu điểm.

Có nên thi trắc nghiệm môn Toán?
Có nên thi trắc nghiệm môn Toán?

Thi Toán trắc nghiệm đem lại nhiều lợi ích vượt trội hơn hẳn, cụ thể là:

  1. Nhanh chóng, tiện lợi, chính xác, công bằng: Chuyển sang bài thi trắc nghiệm, hệ thống sẽ tự động chấm bài thi hoàn Toán trên máy tính, rất nhanh chóng, tiện lợi, chính xác, tránh tình trạng thiên vị, mất công bằng cho từng thí sinh và góp phần nâng cao trình độ tin học hóa, công nghệ hóa trong giáo dục
  2. Tính khách quan: Mỗi thí sinh sẽ có một mã đề, không ai giống ai nên sẽ tránh được tình trạng quay cóp, tạo sự khách quan trong các bài thi
  3. Bao quát kiến thức: Các câu hỏi trong đề thi sẽ xuyên suốt trong quá trình dạy và học nên thí sinh không thể học tủ, học vẹt, giáo viên phải dạy đủ kể kiến thức lý thuyết
  4. Tiết kiệm: Tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí, sức lực (coi thi, chấm thi)
  5. Dễ dàng đánh giá được năng lực: Đề thi có kết cấu từ thấp lên cao, từ câu dễ đến câu khó (các câu nâng cao), tránh các câu hỏi chỉ Toán định lượng, vì vậy sẽ dễ dàng đánh giá khả năng tư duy, sáng tạo và kỹ năng, độ nhanh nhạy của các thí sinh.

Vừa rồi là những lý do để trả lời câu hỏi “Có nên thi trắc nghiệm môn Toán?” mà AZtest đưa ra. Mong rằng nó sẽ hữu ích cho bạn và qua đó, bạn sẽ có cái nhìn mới mẻ về thi trắc nghiệm môn Toán.

Hiện tại, AZtest là hệ thống tạo đề trắc nghiệm trực tuyến của nhiều giáo viên dạy Toán trên cả nước. AZtest giúp giáo viên dễ dàng tạo lập một website tổ chức ôn tập, thi trắc nghiệm online miễn phí. Mỗi website có thể cá nhân hóa tối đa cho người làm chủ, có thể sử dụng tên miền riêng, giao diện, logo riêng,... giúp chủ nhân website có thể nhanh chóng tạo ra thương hiệu riêng.... Đặc biệt, các thầy cô giáo dạy Toán có thể import đề thi bằng file Word có chứa công thức Toán học nhanh chóng và dễ dàng. Link tham khảo tại đây.

Chúc các thầy cô giáo và các bạn học sinh ôn luyện thi thật tốt!
 

>>> Nguồn: https://aztest.vn/tin-tuc/tin-giao-duc/co-nen-thi-trac-nghiem-mon-toan-531.html.

>>> Xem thêm: Những khó khăn giáo viên gặp phải khi tạo đề thi trắc nghiệm online.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây